Ngôn ngữ:

Mục tiêu Đào tạo và Chuẩn đầu ra Chương trình đào tạo ngành Quản trị kinh doanh năm 2023

1. Mục tiêu  

Mục tiêu chung

Chương trình đào tạo Cử nhân Quản trị kinh doanh nhằm cung ứng cho xã hội đội ngũ lao động trình độ cao đủ năng lực đảm nhận các vị trí quản lý trong các tổ chức, doanh nghiệp thuộc các ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế của đất nước.

Mục tiêu cụ thể

  • Mục tiêu 1 (MT1): Nắm vững nguyên lý, quy luật tự nhiên- xã hội, có tư duy hệ thống, phân tích phản biện, kiến thức chuyên môn toàn diện về kinh doanh và quản lý;
  • Mục tiêu 2 (MT2): Có khả năng thích nghi và tự học tập thông qua hoạt động thực tiễn trong lĩnh vực về kinh doanh và quản lý;
  • Mục tiêu 3 (MT3): Có khả năng làm việc độc lập, giải quyết vấn đề về vận hành và quản lý trong tổ chức, doanh nghiệp thuộc các ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh; 
  • Mục tiêu 4 (MT 4): Có đạo đức, trách nhiệm xã hội, có năng lực cộng tác, hoạch định phát triển bản thân và hội nhập quốc tế.

2. Chuẩn đầu ra

Hoàn thành chương trình đào tạo, người học có kiến thức, kỹ năng, năng lực tự chủ và trách nhiệm, phẩm chất đạo đức sau:

2.1. Kiến thức

Kiến thức đại cương

  • CĐR1: Nắm vững những kiến thức về lý luận chính trị, pháp luật của Nhà nước; quốc phòng, an ninh.
  • CĐR2: Vận dụng được các kiến thức chung (toán, xác suất thống kê, công nghệ thông tin, khoa học xã hội) vào việc tính toán, mô phỏng, phân tích, tổng hợp các vấn đề kinh tế, kinh doanh và quản lý.

Kiến thức cơ sở khối ngành, cơ sở ngành, chuyên ngành

  • CĐR3: Vận dụng được những kiến thức về kinh tế, kinh doanh và quản lý, kiến thức chuyên môn về các lĩnh vực quản trị trong tổ chức, doanh nghiệp như: Quản trị chiến lược, Quản trị tác nghiệp, Quản trị marketing, Quản trị nguồn nhân lực, Quản trị tài chính, Quản trị dự án, Quản trị rủi ro, Quản trị chất lượng.
  • CĐR4: Vận dụng được những kiến thức chuyên môn sâu về một trong hai lĩnh vực: quản trị marketing, quản trị kinh doanh quốc tế. Cụ thể như sau:
  • Chuyên ngành Quản trị marketing
  • CĐR4.1: Vận dụng được kiến thức về nghiên cứu marketing, xây dựng và quản lý hệ thống thông tin marketing; phương pháp và quy trình phân tích môi trường marketing trong nước và quốc tế; kiến thức về thị trường và hành vi người tiêu dùng; phương pháp, quy trình và nội dung phát triển các chiến lược và kế hoạch marketing; nội dung và quy trình quản trị các hoạt động marketing cụ thể như quản trị và phát triển sản phẩm, quản trị thương hiệu, quản trị giá, quản trị kênh phân phối và bán hàng và quản trị truyền thông marketing, quản trị quan hệ khách hàng,…; kiến thức về tổ chức thực hiện và hệ thống chỉ tiêu, phương pháp kiểm tra đánh giá hoạt động marketing.
  • Chuyên ngành Quản trị kinh doanh quốc tế
  • CĐR4.2: Vận dụng được kiến thức về môi trường kinh doanh, đầu tư, thương mại, tài chính quốc tế; kiến thức về quản trị các nguồn lực, tổ chức, vận hành các hoạt động kinh doanh quốc tế từ lập kế hoạch, thiết kế, đến thực hiện các nghiệp vụ trong chuỗi cung ứng toàn cầu; các kỹ thuật xây dựng chiến lược kinh doanh toàn cầu trong môi trường đa văn hóa, cách thức xâm nhập thị trường nước ngoài và các kiến thức nghiệp vụ cụ thể như thanh toán quốc tế, bảo hiểm ngoại thương, tranh chấp trong thương mại quốc tế.

2.2. Kỹ năng

Kỹ năng nghề nghiệp

  • CĐR5: Có kỹ năng thu thập, tổng hợp, phân tích, đánh giá dữ liệu/thông tin để giải quyết vấn đề hoặc ra quyết định trong hoạt động sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp.
  • CĐR6: Có khả năng thực hiện các nghiệp vụ quản trị kinh doanh đơn giản, thường xuyên xảy ra, có tính quy luật, dự báo được trong doanh nghiệp một cách khoa học và hiệu quả.
  • CĐR7: Có kỹ năng phản biện, phê phán và sử dụng các giải pháp thay thế khi phân tích và xử lý các tình huống quản trị kinh doanh trong điều kiện môi trường không xác định hoặc thay đổi.
  • CĐR8: Có kỹ năng dẫn dắt, khởi nghiệp, tạo việc làm cho mình và cho người khác.

Kỹ năng Tin học, Ngoại ngữ

  • CĐR9: Có khả năng sử dụng hiệu quả các công cụ và phần mềm chuyên dụng trong công việc, đạt Chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT cơ bản theo Thông tư 03/2014/TT-BTTTT.
  • CĐR10: Có khả năng sử dụng ngoại ngữ trong công việc, đạt năng lực ngoại ngữ bậc 3/6 của Khung năng lực Ngoại ngữ Việt Nam hoặc tương đương.

Kỹ năng mềm:

  • CĐR11: Có khả năng thành lập, tổ chức và vận hành, đánh giá chất lượng công việc của nhóm làm việc và các thành viên theo yêu cầu.
  • CĐR12: Có khả năng truyền đạt vấn đề và giải pháp bằng văn bản hoặc các phương tiện truyền tin khác tới các cá nhân và tổ chức tại nơi làm việc.

2.3. Năng lực tự chủ và trách nhiệm

  • CĐR13: Có khả năng làm việc độc lập hoặc làm việc theo nhóm trong điều kiện làm việc thay đổi tại doanh nghiệp, chịu trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm đối với nhóm đối với các nhiệm vụ được giao.
  • CĐR14: Có khả năng hướng dẫn, giám sát những người khác thực hiện nhiệm vụ xác định.
  • CĐR15: Có khả năng nghiên cứu và khám phá kiến thức để phát triển và thử nghiệm những giải pháp quản trị mới, khả năng tự định hướng, đưa ra kết luận chuyên môn và có thể bảo vệ được quan điểm cá nhân.
  • CĐR16: Có khả năng lập kế hoạch, điều phối, quản lý các nguồn lực, đánh giá và cải thiện hiệu quả các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

2.4. Phẩm chất đạo đức

  • CĐR17: Có đạo đức, trách nhiệm xã hội và tuân thủ pháp luật.