Thương mại điện tử chỉ là một phần trong hành trình mua hàng của khách hàng và do đó là một phần của toàn bộ thế giới thương mại kỹ thuật số.
Kể từ thời kỳ bùng nổ dot-com, bán lẻ trực tuyến đã dần chiếm một phần đáng kể trên thị trường toàn cầu.
Đến năm 2025, dự báo, thương mại điện tử sẽ chiếm gần 23.3% doanh số bán lẻ toàn cầu, Thương mại điện tử Việt đạt 32 tỷ USD, chiếm 65% giá trị nền kinh tế số (Báo cáo của Lazada nhận định.)
Nhưng thương mại kỹ thuật số bao gồm nhiều thứ hơn là click đơn giản hoặc nghiên cứu sản phẩm trực tuyến trước khi mua hàng tại một cửa hàng thực tế.
Thương mại kỹ thuật số là quá trình bán hàng hóa và dịch vụ từ đầu đến cuối thông qua các kênh kỹ thuật số. Thuật ngữ này không chỉ bao gồm các giao dịch diễn ra trực tuyến mà còn bao gồm mọi thứ diễn ra trước và sau đó. Bao gồm các quy trình: nghiên cứu thị trường và thu hút khách hàng, phân tích dữ liệu và thậm chí quản lý chuỗi cung ứng.
Thương mại điện tử có thể được định nghĩa là các giao dịch thương mại được hỗ trợ thông qua kỹ thuật số giữa các tổ chức và cá nhân. Mỗi tổ chức, cá nhân đều là những thành phần quan trọng trong thương mại điện tử. Điều này có nghĩa là giao dịch diễn ra qua Internet, Web hoặc qua thiết bị di động. Thương mại điện tử chỉ là một phần trong hành trình mua hàng của khách hàng và do đó là một phần của toàn bộ thế giới thương mại kỹ thuật số.
Thương mại kỹ thuật số bao gồm tất cả các quy trình và công nghệ góp phần vào sự di chuyển của khách hàng xuống kênh tiếp thị , từ chuyển đổi đến duy trì.
Hãy nghĩ đến việc tối ưu hóa SEO để giúp trang web thương mại điện tử xếp hạng trên Google, quảng cáo được nhắm mục tiêu lại để tiếp thị sản phẩm cho người dùng sau khi họ đã truy cập (và rời khỏi) trang web thương mại điện tử của bạn, công nghệ thanh toán và kỹ thuật hậu cần đưa sản phẩm từ nhà kho đến nhà của khách hàng nhanh hơn và hiệu quả hơn.
Thương mại kỹ thuật số cũng bao gồm thế hệ thương mại điện tử tiếp theo, mở rộng hành trình của khách hàng và trải nghiệm mua hàng ngoài việc nhấp để mua và bước vào thế giới mua sắm thực tế tăng cường (AR), trí tuệ nhân tạo, trợ lý mua sắm, v.v.
Thương mại kỹ thuật số bắt đầu ngày lần đầu tiên khi khách hàng bắt gặp một thương hiệu hoặc sản phẩm trực tuyến. Họ có thể thấy quảng cáo trên nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội của họ, tên miền của thương hiệu trong kết quả tìm kiếm của Google hoặc danh sách sản phẩm trên trang tổng hợp bán lẻ.
Ví dụ, Một khách hàng mua sắm trên nền tảng thương mại Amazon, Alibaba. Trang web của họ dựa trên một thuật toán phức tạp để hiển thị cho khách hàng các trang tìm kiếm được cá nhân hóa cho bất kỳ mặt hàng cụ thể nào. Thứ tự xuất hiện của các mặt hàng có thể khác nhau giữa khách hàng này với khách hàng khác, tùy thuộc vào hồ sơ về hành vi của khách hàng, vị trí địa lý và bất kỳ yếu tố nào khác.
Mỗi lần mua hàng tự động cung cấp thông tin tiếp thị cho lần tiếp theo - các phân tích được sử dụng để thông báo rõ hơn về cách sản phẩm được quảng cáo, trình bày trên trang web và thậm chí cả cách xử lý các yêu cầu của khách hàng và hỗ trợ.
Theo nghĩa này, thương mại kỹ thuật số ít nói về quá trình mua hàng từ điểm A đến điểm B mà nói nhiều hơn về cách mà dữ liệu khách hàng được thu thập và tận dụng để liên tục tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm trực tuyến.
Thương mại kỹ thuật số bao gồm một loạt các hoạt động kinh doanh trực tuyến. Dưới đây là bốn ví dụ về thương mại kỹ thuật số:
Giống như internet, trải nghiệm thương mại kỹ thuật số phát triển không ngừng. Một số xu hướng trong ngành bao gồm: